Thứ Sáu, 12 tháng 4, 2013

Mưa phố núi

Chiều nay!
Những đám mây đen phủ kín bầu trời của phố núi, dòng người tấp nập với những đua tranh của cuộc sống, tôi lại lặng yên, tập lại cho mình cái thói quen bình dị và tĩnh lặng trong lòng.


Cái cuộc sống xô bồ này lại một lần nữa đè nặng lên tôi, đối mặt với những con số cần phải đạt được trong tháng, đối mặt với những vấn đề của đồng nghiệp, tôi chỉ chọn cho mình một khoảng lặng, một hướng suy nghỉ riêng, để gạt bỏ những áp lực vốn hiện diện quanh tôi.

Mưa xuống, người ta chạy trốn những cơn mưa, nhưng hạt mưa vẫn kịp bám lại trên áo họ, ít nhất cũng khiến cho họ cảm giác mát mẻ. Thật nực cười với cái sự đời, khi thời tiết khô hanh, nắng nóng thì lại mong có một cơn mưa, một làn gió mát. Nhưng khi mưa đến, gió đến lại cất tiếng quở trách, than thở "ôi dào, lại mưa", "Sao mưa lớn vậy? kiểu này công việc sao trôi chảy đây?" nếu không gạt qua những lời than thở, nhưng câu quở trách, và vượt qua những cái khó khăn thì làm sao mà tồn tại được?

Chiều về, cái cảm giác nhớ người thân trong gia đình ùa về, lúc đó cũng là lúc những cơn mưa chiều của phố núi đổ xuống. Lâu nay cũng thỉnh thoảng vào face book để đọc những dòng tâm sự ngắn của bạn bè, cũng ít đăng dòng status nào lên cả.

Nhưng cái dòng status:

         Nếu có ai hỏi tôi rằng "ai là người bạn yêu quý và tự hào nhất sau Ba, Mẹ?" Thì  tôi trả lời rằng đó là anh trai tôi. Anh là niềm tự hào của gia đình tôi và chính tôi nữa.
        Ngày mà 2 chị em tôi vào đại học, là ngày anh tôi mới ra trường, Bố mẹ giao cho trách nhiệm là nuôi hai chị em tôi học đại học. Anh mang trong mình một trọng trách rất là lớn, làm hết cái này đến cái khác để có những đồng tiền trang trải cho cuộc sống hai chị em tôi, mới ra trường thì làm gì có được công việc như ý muốn. Vậy mà anh tôi đã làm nên điều kỳ diệu, tìm được công việc yêu thích và niềm đam mê trong đó, anh hay chia sẽ rằng mọi điều là nhờ ơn phước từ Chúa. 
        Bây giờ anh không làm gần hai chị em nữa, nhưng anh luôn quan tâm và hỏi han công việc học tập của hai chị em như thế nào? Và anh luôn là người duy nhất đến bên chị em tôi mỗi lúc hai chị em gặp khó khăn và rắc rối.
      Anh trai tui ah! Tụi em yêu anh nhiều lắm, anh như một vì sao trong chúng em. Anh soi đường cho chúng em bước vào một  tương lai thật tươi sáng. Em hứa rằng sẽ thành công trên con đường tương lai mà anh đã dẫn dắt, sẽ không làm anh phải bận lòng nữa. Chúc anh thành công và tiến xa hơn nữa trong công việc hiện tại của mình. Tụi em yêu và quý anh nhiều lắm đó Đại ka ah. hehe (có mấy ai có được anh trai như tui không? Điều tự hào nhất cuộc đời tui là sinh ra trong gia đình thân yêu nhất và có anh trai thật tuyệt vời)...


Phải nói là cái dòng tâm sự này, điều thổ lộ này của mấy nhóc trong nhà làm tôi rơi nước mắt, cái cảm giác nhớ nhà, nhớ người thân cứ ùa về. Biết là các anh em dành tình cảm cho nhau rất nhiều, không cần nói cũng quá hiểu, nhưng khi đọc dòng status này khiến tôi phải chạnh lòng. Phải chăng có đôi lúc những áp lục của công việc, những cái khó khăn trong việc kiếm tìm tôi đã có lần làm tổn thương người thân trong gia đình? Phải chăng có lúc tôi đã kiêu hãnh với những gì tôi đạt được?


Những dòng tâm sự của mấy nhóc làm tôi tỉnh thức, nó như một lời khuyên, một thông điệp để thúc đẩy tôi không được bỏ cuộc. Trước đó vài phút, khi chưa đọc thông điệp này trong ý nghĩ của tôi là từ bỏ cái công việc đang khó khăn này, thế nhưng đã có những người thân đằng sau, đã có những lời kỳ vọng, khích lệ khiến tôi lấy lại thăng bằng. Tôi sẽ tiếp tục cố gắng đến khi bản thân không còn khả năng nữa thì sẽ dừng lại.

"Sinh ra đã biết khổ" là câu nói mà ba tôi hay nói về mẹ, để cả nhà noi gương mà chịu khó, chịu khổ trong những hoàn cảnh khó khăn chung của cả nhà. Chính câu nói đó làm cho gia đình gần nhau hơn, động lực cho tinh thần mỗi cá nhân.

Nhớ ngày trước khi mưa về, mái nhà tranh mục nát, xiêu vẹo khi gió lớn thổi về. Cả nhà ngồi xúm lại để tránh mưa dột xuống nhà, rồi cũng dáo dác nhìn quanh sợ cơn lốc nào đó cuốn phăng mái nhà yếu ớt này. Rồi khi những cơn mưa đầu mùa về nữa đêm, kèm theo giống tố mang đến những kinh hãi cho thằng nhóc như tôi, không ngủ được, ba má phải thức đêm hứng những giọt mưa theo kẽ hở của mái nhà đổ xuống dường, xuống những bồ lúa.

Thế đó, mỗi lần mưa về là những kỉ niệm tuổi thơ, về gia đình đổ về. Những ký ức mà mãi không bao giờ xóa tan trong tôi, không bao giờ thôi ngừng làm động lực để tôi đứng lên.

Mỗi một người có mặt trên đất này đều có mục đích mà Chúa Trời định sẵn, những mục đích đó không ai biết được hết. Dẫu nghèo, dẫu đói, dẫu hạnh phúc hay sang giàu thì cốt lõi cũng để làm sáng danh Thượng đế. Tôi tin vào điều đó, tin và sự hiện diện của Thượng Đế trong đời sống tôi, cứ mỗi lần trãi nghiệm, là mỗi lần mà gia đình tôi được bình an.


Mưa, phố núi đẹp rạng rỡ. Những chiếc lá được rửa xanh mơn mởn, tô đậm thêm những nét đẹp vốn có của nó. Trùng trùng điệp điệp những ngọn núi bao quanh phố, mưa về những làn mây trắng đậu dưới chân núi, làm cho phố núi đậm nét huyền thoại của Tây Nguyên, gọi mời những chuyến đi về tuổi thơ, về những trang sử cuộc đời.



Kan, Phố núi mưa!

52 nhận xét:

  1. Hê mưa vừa mát, vừa giúp pà con mềnh đỡ xiền mua dầu tưới cafe mà KAN. Sướng chớ pùn giề. Tây Nguyên đang hạn, gặp mưa mừng húm nè.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng rồi, nước bị hút cạn để tưới caphe. Mong mưa lắm chứ, chắc cả nhà đang vui khi trận mưa nào cũng lớn, cà phê đỡ phải trơ lá ra! Hi
      Ngày vui nhé HTL

      Xóa
  2. Mình chưa bao giờ lên phố núi và ngắm mưa, uống cà phê. Vẫn muốn được thử cảm giác đó như thế nào, năm nay sẽ cố gắng lên đó 1 chuyến. Ko biết 1 ng bạn mới quen như Kan có chào đón Mộc Miên ko nhỉ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Oh! vậy thì Mộc Miên tranh thủ đi, mùa mưa mà cà phê ngắm cảnh là tuyệt đấy!
      Mộc Miên lên thì chắc chắn bạn phải chào mừng rồi, hiếu khách mà, đâu câu nệ gì là mới quen hay đã quen lâu! ^^

      Xóa
    2. Mình sẽ tranh thủ, nhưng nắng hay mưa gì lên đó uống cf cũng có cái thú riêng Kan nhỉ? à, bắt đầu yêu bạn rồi đó! @@

      Xóa
    3. Oh! Thích cái câu này nè "à, bắt đầu yêu bạn rồi đó!@@" hơ hơ!
      Ở đây, cà phê lúc nào cũng có cảm xúc nếu ai có tâm hồn nhạy cảm! ^^

      Xóa
  3. Thư phát hiện ra, KAN có điểm gì đó tương đồng với Thư trong suy nghĩ, trong cảm nhận. Khác là Thư khó diễn đạt được như thế này KAN à. Cảm ơn KAN nhé. Nhớ phố núi Đà Lạt ngày mưa năm nào quá...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hì! Có lẽ là khi mượn văn nói ra những lời của mình nó thường nhẹ đi.
      Mỗi người đều có cách diễn tả khác nhau mà, Thư cũng khác Kan ở chổ đó. Hì
      Thư ở Đà Lạt? bây giờ chắc lại ở SG? Hi
      Ngày cuối tuần vui nhé

      Xóa
    2. Hì, Thư ở Cần Thơ. Được ba mẹ cho lên Đà Lạt chơi vài lần. Thư đến thăm đại học Yersin, bị vấp té, hỏng giày, gặp được các anh chị sinh viên họ giúp Thư khâu lại váy, dán lại đôi giày. Vào một chiều mưa đấy. Cũng đã mấy năm rồi... nhưng vẫn nhớ.

      Xóa
    3. Oh! Kỉ niệm đẹp thật! vậy thì mau mau và về thăm lại đi chứ! Hì

      Xóa
  4. Lại được mời gọi về với TN phố núi đây, hà hà...cảm giác TN thật gần, mong một ngày được ngồi ngắm mưa TN quá ...^^

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hi! Lên Cao Nguyên đi em!!!
      Mặc dù nó cũng không đẹp lắm, nhưng trong mắt của ai đó thì nó đẹp vô hạn

      Xóa
  5. Câu chuyện này làm Lê nhớ lại thuở ấu thơ của mình,, và nhớ năm ngoái Lê đã đến thành phố Đà Lạt,,Đà Lạt ban đêm đẹp tuyệt,,cô hướng dẫn viên du lịch nói rằng Đà Lạt là 3 không...đố Kan 3 không đó gồm những gì???hiii

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hi! bạn nghỉ 1. Không đèn đỏ, không CSGT đứng trực nhiều
      2. Không Xích Lô
      3. Không điều hòa
      Hi!
      Mà Kan đang kể Phố Núi của Pleiku đó bạn! Nhưng cũng là Tây Nguyên cả, cũng màu xanh của thông, cũng là người con Tây Nguyên!
      Có cơ hội, cứ ghé thăm nha

      Xóa
    2. Đúng 3 không là vậy đó

      Xóa
  6. Entry hay và cảm động .
    Kan sinh ra trong hoàn cảnh khó khăn nhưng đầy yêu thương và kỉ niệm gần gũi , DN thật ghen tỵ .
    DN chợt nghĩ , trong gia đình nên có một câu nói sâu sắc nào đó để nhắc nhở nhau hàng ngày sẽ làm mọi người có động lực hơn như mỗi lời nói của Ba Kan vậy .
    Dù công việc có khó nhường nào thì cũng phải đối mặt nhé Kan .
    ________
    Con trai mà nói về phố núi làm con gái cũng phải xao xuyến nhỉ :
    "
    Mưa, phố núi đẹp rạng rỡ. Những chiếc lá được rửa xanh mơn mởn, tô đậm thêm những nét đẹp vốn có của nó. Trùng trùng điệp điệp những ngọn núi bao quanh phố, mưa về những làn mây trắng đậu dưới chân núi, làm cho phố núi đậm nét huyền thoại của Tây Nguyên, gọi mời những chuyến đi về tuổi thơ, về những trang sử cuộc đời."

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hi! Sao lại ghen tị với Kan cái khó chứ? hì
      Cảm ơn DN đã ghé thăm và đồng cảm, có lẽ Kan có nội tâm nên khi viết thường khiến chính bản thân Kan buồn và cảm động.
      Hì còn mà viết để con gái cũng xao xuyến thì quá khen rồi, tại muốn mời gọi những ai chưa một lần đến Tây Nguyên ấy mà! Hì
      Ngày an lành nhé

      Xóa
  7. ''Hát bài hát một mình, và đi về dưới những cơn mưa
    Không cần một người che giùm chiếc ô, bàn chân trần trên con đường lạnh trơn vẫn không trượt ngã
    Mỉm cười, tự thắp lửa
    Gửi những nguyện cầu mỗi ngày âm thầm về phía một người ta phải cố quên…''
    Dạo này bận quá ko có thời gian thăm anh Kan, Kan viết hay quá. Làm Nắng chẳng biết nói gì. :)
    '

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hi! Câu nệ gì chuyện ghé thăm ít, chủ yếu nhớ đến Kan là được rồi nà! Hi
      Uh! Kan thường viết với giọng buồn nên không ngăn được cái buồn của Kan lây lan sang mọi người!
      Ngày an lành nhen

      Xóa
  8. Phố núi là ở đâu vậy Kan?E k rõ cho lắm..Bên anh cũng mưa sao?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Phố núi là ở Pleiku, còn Đà Lạt người ta gọi là thành phố sương mù!
      Ở đây mưa nhiều lắm đó, mưa đến đột ngột rồi cũng kết thúc đột ngột

      Xóa
  9. Đó là bí mật !
    Ngày nay phố núi sao rồi ? Cho DN biết với nhé chàng trai .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Phố mát dịu! Kan vừa rời phố 1 tuần, vừa mới về. Cỏ mọc xanh hai bên đường, dấu hiệu của sự sinh trưởng khi mưa về

      Xóa
    2. Được tận hưởng phố núi và được cảm giác mới mẻ khi về lại phố núi . Sướng gòi !

      Xóa
    3. Hì! Bạn DN làm một chuyến ghé thăm Phố núi đi! hấp dẫn lắm!
      Bạn Kan mới làm một chuyến Phượt khắp nơi đây! sẽ có bài mới giới thiệu về chuyến đi! kaka

      Xóa
    4. Đọc những dòng phố núi của Kan thì làm sao mà không háo hức được .
      À , Kan chơi ghi tờ modern hay classic zạ .

      Xóa
    5. ^^ Kan chơi cả 2 luôn. Pha lẫn tạo một phong cách riêng! ^^

      Xóa
  10. Cuộc sống có những người luôn yêu thương giúp đỡ ta, hiểu ta thì tốt quá rồi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. ^^ Uh đúng rồi, những lúc như thế này thấy yêu đời hơn! Hì

      Xóa
  11. Mùa này phố núi mát mẽ Kan nhỉ,,
    ghé thăm bạn chúc bạn chiều vui nhiều nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hi! Cảm ơn Thúy! Kan nghỉ Mai là tên còn Lê Thúy là họ! Hì

      Xóa
    2. Mình tên Thúy họ Lê đệm Mai, hiii

      Xóa
    3. Ý! mình đoán đúng rồi nhưng lại ghi sai mất! Hihi

      Xóa
  12. Kan giúp mình thu gọn bài viết ở trang chủ được ko? Kiểu như của em Nắng ấy!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hi Mộc Miên! Kan chịu thua rồi! Kan ít tìm hiểu lắm, chỉ lập ra rồi viết thôi. Bạn cứ hỏi em Nắng thứ nhé!

      Xóa
  13. Mưa phố núi đẹp Kan nhỉ? CÒn tâm trạng nữa. Kan thật giàu tình cảm. Chúc cho những ngày của e luôn tươi đẹp, hạnh phúc, e nhé/

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. ^^ Thank chị!
      Những ngày mưa của Phố Núi lúc nào cũng đẹp, cũng tưng bừng cả! Nó mở ra một mùa mới cho vùng đất này nên ai cũng rao riết chuẩn bị cho một mùa mới cả!

      Xóa
  14. Chào người em phố núi, cho anh làm quen nhé. Chúc em luôn vui vẻ trong cuộc sống.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Oh! Xin chào!
      Rất vui khi được anh ghé thăm nhà!
      Cho phép em đc add vào mục theo dõi để tiện đọc bài của anh!
      Chúc ngày vui vẻ

      Xóa
  15. Chúc bạn ngày nghỉ lễ tràn đầy niềm vui và hạnh phúc

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Oh! Cảm ơn anh ghé thăm nhé!
      Chúc ngày an lành

      Xóa
  16. Nhà văn dạo này tham chơi ko viết bài àh?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Uh! Đi công tác và lang thang nhiều quá nên chưa ra bài mới! Hì
      Ah! Kan đâu phải là nhà văn đâu nè! Hì

      Xóa
  17. Miss luôn thích núi hơn biển, vì Miss sợ nước...
    ...Và vì Miss luôn tìm được câu trả lời cho mình khi nhìn vạn vật bên dưới...
    Bình yên nhé Kan :)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. ^^ Thế thì lên núi là gặp Kan rồi! kaka

      Xóa
  18. Sang thăm Kan nè, để nghe mưa phố núi cho dịu những nỗi buồn, e ạ!

    Trả lờiXóa
  19. Trả lời
    1. Nếu nhớ thì hãy về thăm đi bạn! ^^

      Xóa
  20. Có một lần mình lang thang một mình ở Pleiku, ghé vào uống ở một quán cafe, không nhớ đường gì, ngắm thành phố yên ả:)
    Cảm xúc ấy vừa gần vừa ngọt ngào thênh thang.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hì! Thế bạn sống ở đâu?
      Pleiku đẹp thật, tuy nhiên cũng buồn lắm khi mưa về

      Xóa

Cảm ơn bạn đã dành thời gian quan tâm đến bài viết